Cách cải thiện trí nhớ cho người trẻ

cai thien tri nho 1 1

Bạn không tìm thấy chìa khóa xe? Quên mất ví của bạn? Không thể nhớ tên người vừa mới gặp hôm qua? Bạn không độc nhất, hầu hết mọi người đều có những lúc mất trí nhớ như vậy. Tuy nhiên, đấy vẫn là điều mà bạn cần cảnh giác. Nếu xảy ra  thường xuyên, nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của bạn. Hãy xem xét những cách để cải thiện trí nhớ của bạn, và biết lúc nào cần giúp đỡ khi cần thiết.

1. Suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ là tình trạng não bộ và trí nhớ giảm sút theo thời gian, thường xảy ra với người cao tuổi.

Nhưng gần đây, nhiều nghiên cứu thấy rằng 85% người trẻ dưới 50 tuổi gặp phải ít nhất một vấn đề về trí nhớ kém, trong đó có đến 20-30% ở người dưới 30 tuổi. Đây là một thực trạng đáng báo động.  Bởi căn cứ đến tỷ lệ 50% suy giảm trí nhớ ở người trẻ sẽ biến thành hội chứng sa sút trí tuệ ở người già, đặc biệt trong số đó là bệnh Alzheimer.

Bạn có thường xuyên mât trí nhớ?
Bạn có thường xuyên mât trí nhớ?

2. Các nhân tố chính gây suy giảm trí nhớ ở người trẻ:

2.1. Chế độ ăn uống không hợp lý

Các loại thức ăn nhanh, nhiều đường tinh luyện, chất béo, thực phẩm giàu năng lượng tăng cao khả năng gây hư hỏng các tế bào thần kinh. Việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá nhiều làm phá hỏng não bộ. Gây stress, mất ngủ và tổn thương não bộ dẫn đến mất trí nhớ.

Nhiều rau, ngũ cốc và protein ít béo
Nhiều rau, ngũ cốc và protein ít béo

2.2. Suy giảm trí nhớ do trầm cảm và stress

Đa phần các bạn trẻ gặp rất nhiều áp lực trong cuộc sống. Công việc, học tập, xã hội, môi trường sống,.. đều có thể dẫn đến stress. Thần kinh căng thẳng dẫn đến khó tập trung, giảm khả năng nhận thức và tốc độ phản ứng. Tư tưởng phân tán kéo theo giải quyết vấn đề chậm chạp. Việc này kéo dài sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ và chức năng não bộ.

2.3. Giấc ngủ và sinh hoạt rối loạn

Giấc ngủ rất quan trọng. Đó là thời gian các tế bào não được nghỉ ngơi, hồi  phục và tái tạo. Các thông tin ban ngày được lưu trữ đến vỏ não (thùy trước trán) trong khi ngủ. Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên sẽ làm quá trình trên bị ngưng trệ. Gây nên mất trí nhớ ngắn hạn cho đến lâu dài.

Những thói quen xấu của người trẻ đang làm gia tăng quá trình này. Như: sử dụng smartphone kéo dài trước lúc ngủ, lười vận động có thể gia tăng mất trí nhớ.

2.4. Làm việc quá tải

Cơ thể và não bộ có giới hạn của nó và cần nghỉ ngơi. Làm việc quá tải trong thời gian dài và liên tục sẽ  dẫn đến những tổn thương khó phục hồi. Hãy bố trí giải quyết công việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Làm việc quá tải sẽ làm tổn thương não bộ
Làm việc quá tải sẽ làm tổn thương não bộ

3. Khi nào bạn cần đến trợ giúp của bác sĩ

Nếu bạn thấy lo lắng về việc mất trí nhớ – đặc biệt nếu mất trí nhớ ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành các hoạt động thường ngày của bạn. Hoặc nếu bạn nhận thấy trí nhớ của mình kém đi rất nhiều. Hãy nói chuyện với bác sĩ. Bạn cần được kiểm tra thể chất cũng như trí nhớ để lý giải kỹ càng hơn tình trạng của mình. Từ đó đưa ra phương án trị liệu hợp lý nhất.

4. Các biện pháp để cải thiện trí nhớ

4.1. Rèn luyện thể chất hàng ngày

Hoạt động thế chất làm tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể bao gồm não bộ. điều này giữ cho đầu óc luôn nhạy bén.

Với hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh, Bộ Y Tế kiến nghị tập các hoạt động thể chất vừa phải ít nhất 1 tiếng mỗi ngày. Như chạy bộ, aerobic,… Nếu bạn thực sự không có nhiều thời gian, hãy đi bộ 15’ mỗi ngày.

4.2. Luôn giữ đầu óc hoạt động

Cũng giống như hoạt động thể chất giúp rèn luyện cơ thể. Hoạt động kích thích thần kinh liên tục giữ não bộ luôn nhanh nhạy – làm giảm khả năng mất trí nhớ.

Có rất nhiều các dễ dàng thực hiện mỗi ngày. Làm câu đố, ô chữ, chơi các app rèn tư duy trên smartphone. Thử đi một tuyến đường mới. Học chơi một nhạc cụ. Làm tình nguyện  viên cho các hoạt động cộng đồng,..

Rèn luyện não bộ thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ
Rèn luyện não bộ thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ

4.3. Giao lưu thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ

Tương tác xã hội giúp tránh khỏi trầm cảm và căng thẳng- cả hai đều góp phần làm mất trí nhớ. Hãy tích cực đi gặp gỡ những người thân, bạn bè và người khác – đặc biệt nếu bạn sống một mình. Bạn sẽ thấy tinh thần đặc biệt linh mẫn sau khi có một cuộc trò chuyện vui vẻ, nhất là sau những quãng thời gian dài một mình.

4.4. Hãy sắp đặt cuộc sống một cách có tổ chức

Bạn sẽ dễ quên đồ nhiều nhiều hơn nếu nhà cửa bừa bộn và không ghi chú. Hãy ghi lại các sự kiện, cuộc hẹn, lịch làm việc trong một cuốn sổ đặc biệt hoặc bảng kế hoạch điện tử.

Có thể đọc ra thành tiếng các mục ghi nhớ nhanh để giúp khắc sâu hơn. Thường xuyên xem lại danh sách việc cần làm hiện tại. Giữ một phần trong đó cho: ví, chìa khóa, kính và những thứ cần thiết khác.

Không làm quá nhiều việc cùng lúc để tránh phân tâm. Nếu tập trung vào thông tin đang cố gắng lưu trữ, bạn có khả năng khắc ghi cao và giảm mất trí nhớ hơn. Kết nối thông tin với bài hát bạn thích hay một khái niệm quen thuộc là một mẹo hiệu quả.

4.5. Ngủ ngon là cách cải thiện trí nhớ

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn củng cố ký ức của mình, Hãy ưu tiên ngủ đủ giấc. Hầu hết người lớn cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi ngày.

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp ích cho trí nhớ của bạn!
Một giấc ngủ ngon sẽ giúp ích cho trí nhớ của bạn!

4.6. Ăn uống khoa học và dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ tốt cho não và cơ thể của bạn. Ăn nhiều thực phẩm cải thiện trí nhớ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, chocolate đen. Chọn nguồn protein ít chất béo như cá, đậu, thịt gia cầm không da.

Uống quá nhiều rượu gây lú lẫn và mất trí nhớ. Tuyệt đối không sử dụng ma túy.

4.7. Quản lý tốt tình trạng bệnh  của bạn nếu có

Hãy nghe theo đề nghị của bác sĩ điều trị với những tình trạng dễ tác động đến tinh thần của bạn. Như cao huyết áp, trầm cảm, tiểu đường, béo phì,.. Khi bạn chăm sóc bản thân tốt hơn, thì trí nhớ của bạn càng tốt. Thường xuyên xem xét lại các loại thuốc bạn uống với bác sĩ, nhiều loại có thể gây mất trí nhớ.

4.8. Cải thiện trí nhớ bằng các biện pháp tự nhiên

Thay vì dùng các loại thuốc với mục đích tăng cường trí nhớ. Bạn hãy bỏ thời gian ra cho những bài tập tự nhiên giúp cải thiện cơ thể, đầu óc như: thiền và massage.

cai-thien-tri-nho-6 (1)
Thiền định là liệu pháp hiệu quả để cải thiện trí nhớ và tinh thần

Thiền định

Thiền giúp thư giãn và nhẹ nhàng, đồng thời đã được chứng minh là có thể giảm căng thẳng và đau đớn, giảm huyết áp và thậm chí cải thiện trí nhớ.

Trên thực tế, thiền định có tác dụng tăng chất xám trong não. Khi bạn già đi, chất xám suy giảm, tác động tiêu cực đến trí nhớ và nhận thức. Các kỹ thuật thiền và thư giãn đã được chứng minh là cải thiện trí nhớ ngắn hạn ở mọi người ở mọi lứa tuổi, từ những người trong độ tuổi 20 đến người già.

Ví dụ, một nghiên cứu đã chứng minh rằng sinh viên đại học Đài Loan thực hành thiền định có trí nhớ làm việc trong không gian tốt hơn đáng kể so với sinh viên không thực hành thiền.

Massage

Massage là một liệu pháp cải thiện thể chất và tinh thần hiệu quả và ngày càng phổ biến. Nghiên cứu y tế hiện đại đã chỉ ra những lợi ích của massage bao gồm: giảm đau, giảm lo lắng và trầm cảm. Cùng với giúp giảm huyết áp, nhịp tim và trạng thái lo lắng tạm thời. Massage kích hoạt hệ thống thần kinh phó giao cảm. Kích thích giải phóng hooc môn có lợi. Tăng sức đề kháng và cải thiện giấc ngủ. Được massage thường xuyên mang lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe trong đó có cải thiện trí nhớ.

Thống kê tại Mỹ cho thấy, từ năm 2012, có hơn 300.000 chuyên viên massage đang làm việc và khoảng gần 40 triệu người  có nhu cầu massage trong năm.

cải thiện trí nhớ!
Ghế massage giúp chăm sóc sức khỏe và cải thiện trí nhớ!

Với nhiều lợi ích như vậy, việc có một chiếc ghế massage trong nhà là một giải pháp tuyệt vời cho cải thiện trí nhớ, đồng thời chăm sóc sức khỏe. Nhất là với nhịp sống hiện đại bận rộn. Bạn không có nhiều thời gian để đến các trung tâm massage. Sử dụng ghế massage tại nhà là tối ưu hơn để bạn vẫn có thể bảo vệ tốt cơ thể và đầu óc mình.

Là nhà cung cấp uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Những sản phẩm của Queen Crown được nghiên cứu thiết kế phù hợp nhất cho thể trạng người Việt. Chúng tôi mong muốn mang đến sự chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe người dùng Việt. Giúp cải thiện trí nhớ và thể chất cho cả thế hệ trẻ là một trong những mục tiêu đó. Hãy gọi đến hotline: 08333.05555 để được tư vấn và trải nghiệm ngay hôm nay.

GỌI NGAY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0833305555
Facebook Youtube Chat FB Xem bản đồ