Chỉ số BMI là gì? Cách tính và đánh giá chỉ số BMI của cơ thể

chi-so-bmi-la-gi

Chắc hẳn đâu đó bạn đã  nghe nói đến chỉ số BMI, tuy nhiên bạn vẫn chưa thực sự hiểu chỉ số này là gì và cách tính ra sao, đánh giá như thế nào. Để giải đáp tất cả những thắc mắc này mời bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng chúng tôi. 

1. Chỉ số BMI là gì?

BMI là chỉ số khối lượng, chỉ số thể trọng cơ thể con người. Chỉ số này cho phép chúng ta đánh giá mức độ gầy, béo, lượng mỡ trong cơ thể hoặc thể trạng của một người thông qua chiều cao, cân nặng của họ, áp dụng được cả với nam và nữ ở độ tuổi trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.

chi-so-bmi-la-giBMI là chỉ số cân nặng và chiều cao cơ thể

Chỉ số BMI là một chỉ số chung được sử dụng rộng rãi để đánh giá chính xác xem liệu cân nặng của một người có phù hợp với chiều cao của họ không. Một cách cụ thể hơn thì chỉ số này sẽ giúp phân loại những người đang thiếu cân, cân nặng bình thường, thừa cân hay bị béo phì trong các phạm vi nhất định. Các yếu tố ảnh hưởng tới phạm vi BMI như tuổi tác và khu vực. 

Vậy cách tính chỉ số này như thế nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

2. Công thức tính chỉ số BMI của cơ thể

Chỉ số cơ thể BMI được tính khá đơn giản bạn chỉ cần áp dụng công thức sau:

BMI = Cân nặng / [(Chiều cao)2]

Trong đó 

  • Chỉ số BMI được tính bằng đơn vị kg/m2
  • Cân nặng được tính bằng kg
  • Chiều cao được tính bằng m

Lưu ý chỉ số BMI không được áp dụng với những phụ nữ đang mang thai, vận động viên hoặc những người tập thể hình. 

Người có chỉ số BMI dao động trong khoảng 18,5 – 25 là người sở hữu mức cân nặng lý tưởng.

3. Đánh giá chỉ số BMI thế nào là béo phì hoặc quá gầy?

Bạn có thể biết được tình trạng cân nặng của mình đang ở thể béo hay gầy dựa vào bảng phân loại chỉ số BMI của tổ chức y tế thế giới WHO và của hiệp hội đái tháo đường các nước châu Á (WPRO) quy chuẩn riêng cho người châu Á. 

bang-danh-gia-BMIBảng đánh giá chỉ số BMI theo WHO và WPRO

Theo thang phân loại này có thể thấy người Việt Nam có chỉ số BMI lý tưởng ở trong khoảng 18.5 – 22.9, còn nếu ở trong khoảng từ 25 – 29.9 thì đang bị thừa cân. 

Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tính được cân nặng lý tưởng của mình bằng cách áp dụng công thức sau:

  • Cân nặng lý tưởng (kg)= Số lẻ của chiều cao tính bằng cm  x 9 :10
  • Cân nặng tối đa (kg)= Số lẻ của chiều cao (cm)
  • Cân nặng tối thiểu (kg) = Số lẻ chiều cao tính bằng cm x 8 :10

Ví dụ như nếu bạn cao 1,60m thì cân nặng lý tưởng của bạn sẽ bằng: 60 x 9 : 10= 54kg, còn mức cân tối đa của bạn là 60 kg và cân nặng tối thiểu sẽ là 60 x 8 : 10 =48kg. 

Ngoài ra bạn có thể đánh giá được sự phân bố mỡ trong cơ thể có thể sử dụng chỉ số eo/ mông (WHR).

WHR = Số đo vòng eo tính bằng cm / Số đo vòng mông tính bằng cm. 

Bạn cần lưu ý số đo vòng eo được tính ở ngang rốn còn vòng mông được đo ngang điểm phình to nhất của mông để tính được chỉ số chính xác nhất.

Với nam giới chỉ số WHR nên nhỏ hơn hoặc bằng 0.95 còn nữ giới nên nhỏ hơn hoặc bằng 0.85.

Chỉ số số WHR này sẽ hỗ trợ chỉ số BMI đánh giá chính xác sự phân bố mỡ trong cơ thể (eo, hông, mông) bởi BMI chỉ có thể phân loại mức độ gầy béo giữa cân nặng và chiều cao. 

Trong trường hợp mỡ phân bổ đồng đều toàn cơ thể thì được gọi là béo phì toàn thân, còn mỡ tập trung ở vùng bụng thì người có vóc dáng dạng quả trứng sẽ có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật. Mỡ tập trung ở vùng quanh mông, đùi, háng thì là dạng béo phì “quả lê” hay béo phì phần thấp. 

4. Chỉ số BMI quá cao có ảnh hưởng tới sức khỏe không?

Khi chỉ số trọng lượng cơ thể BMI quá cao sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và có nguy cơ gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm. Các vấn đề về sức khỏe này đều liên quan đến việc thừa cân, béo phì như: bệnh tim mạch, bệnh huyết áp cao, bệnh tiểu đường, bệnh xương khớp, thoái hóa khớp, hội chứng ngưng thở khi mất ngủ, bệnh liên quan đến túi mật, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng,…

danh-gia-chi-so-bmiChỉ số BMI quá cao có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

Vì vậy bạn cần phải có những biện pháp thích hợp để có thể đưa chỉ số trọng lượng BMI của mình về mức bình thường bảo vệ sức khỏe cho mình.

5. Những phương pháp hữu hiệu để có chỉ số BMI lý tưởng

5.1. Xây dựng chế độ ăn khoa học

Chế độ ăn đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và điều tiết cân nặng cơ thể người. Với những người gầy, cân nặng chưa đạt mức tối thiểu cần phải bổ sung các loại từ tinh bột như cơm, bánh mì; các loại rau củ quả giàu chất xơ, vitamin D và khoáng chất; các thực phẩm chứa nhiều chất đạm như thịt đỏ, cá, đậu; thực phẩm giàu chất béo.

Còn đối với những người đang thừa cân, béo phì thì nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo, tránh xa các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ hộp.

5.2. Luyện tập thể dục thể thao

Không chỉ có tác dụng giúp người bị thừa cân, béo phì giảm tìm lại vóc dáng thon gọn mà việc tập luyện thể dục thể thao còn rất tốt với người gầy giúp tăng cường sức khỏe tổng quát, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể giúp cơ bắp săn chắc, khỏe đẹp hơn. 

Bạn cần xây dựng thói quen tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để có hiệu quả tốt và nhanh chóng hơn.

5.3. Sử dụng ghế massage hàng ngày

Ngoài việc thực hiện cách giảm cân bằng xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục thể thao bạn nên kết hợp sử dụng ghế massage khoảng 30 phút mỗi ngày. Đây là phương pháp hữu hiệu giúp bạn có thể nhanh chóng có được vóc dáng hằng mơ. Một số dòng ghế massage được trang bị tính năng rung lắc cho từng vùng cơ thể như hông, đùi, eo sẽ giúp da và cơ vùng đó trở nên săn chắc, làm mỡ khó có thể tích tụ được.

du-dung-ghe-massge-giam-canSử dụng ghế massage mỗi ngày để có chỉ số BMI lý tưởng

Bên cạnh đó, ghế massage còn có tính năng vô cùng tuyệt vời massage bằng nhiệt hồng ngoại lên đến 55 độ C sẽ giúp làm tan mỡ thừa, cải thiện lưu thông máu. Không những vậy việc sử dụng ghế massage còn giúp bạn được thư giãn tinh thần, loại bỏ căng thẳng mệt mỏi để giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt hơn.

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã hiểu về chỉ số BMI của cơ thể. Đây là chỉ số về trọng lượng so với chiều cao để bạn biết được cơ thể mình đang ở thể trạng gầy, béo hay bình thường. Nếu chỉ số BMI quá cao sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người vì vậy cần phải có biện pháp khắc phục ngay khi gặp phải tình trạng này. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào chưa rõ hãy comment dưới bài viết này để được chuyên viên của chúng tôi giải đáp nhanh nhất nhé.

Xem thêm: Bỏ túi 5+ cách giảm đau bệnh gút tại nhà đơn giản, hiệu quả

Kết nối với chúng tôi qua: https://facebook.com/queencrown.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0833305555
Facebook Youtube Chat FB Xem bản đồ