Bật mí những cách giữ ấm mùa đông đơn giản, hiệu quả

unnamed 5 1

Những cơn giá rét của mùa đông là nỗi ám ảnh đối với nhiều người bởi đây chính là nguyên nhân khiến họ dễ mắc các bệnh về hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh, ho,.. Bạn hãy áp dụng các phương pháp giữ ấm mùa đông mà chúng tôi hướng dẫn để bảo vệ sức khỏe cho mình nhé.

1. Mặc quần áo ấm thành nhiều lớp

Có thể nói đây là một phương pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để có thể giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông. Thay vì mặc quần áo dày cộp bạn hãy mặc nhiều quần áo mỏng thành nhiều lớp để chắn gió lạnh không thể luồn vào trong cơ thể. 

giu-am-mua-dong-mac-nhieu-aoGiữ ấm cơ thể bằng cách mặc nhiều lớp áo 

Đặc biệt việc mặc quần áo thành nhiều lớp là phương pháp rất hữu dụng đối với trẻ em khi chúng chơi đùa hoặc ngủ có thể toát nhiều mồ hôi thì ta có thể cởi bớt ra để tránh tình trạng mồ hôi không được lau kịp có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây nên những bệnh lý về hô hấp. 

Ngay cả khi ở trong nhà bạn cũng nên mặc áo chống rét, chọn các loại cao cổ, hoặc choàng khăn để giữ ấm vùng mũi, cổ, ngực. Nếu ăn mặc quá phong phanh khi thời tiết lạnh bạn sẽ có nguy cơ bị viêm phổi thậm chí là đột quỵ. Mẹo giữ ấm trong mùa đông bạn hãy làm theo nguyên tắc mặc 3 lớp áo giữ ấm mùa đông sau đây: lớp áo lót mềm mại thấm mồ hôi, tiếp theo là lớp áo len giữ nhiệt và có thể mặc thêm nhiều áo len mỏng khác tùy vào thời tiết, cuối cùng là lớp áo khoác ngoài chống gió.

2. Làm ấm trong nhà

Bạn hãy đóng kín cửa để ngăn gió lạnh vào trong nhà và sử dụng thêm rèm cửa để chắn gió và giữ ấm cho ngôi nhà tốt nhất. Để căn nhà luôn ấm áp thì bạn nên dán kín các khe cửa và dùng hệ thống sưởi nhiệt trong nhà. 

Tuy nhiên bạn nên đặc biệt lưu ý không sử dụng than để sưởi ấm trong phòng kín để sưởi ấm bởi nó có thể gây ngạt khí ảnh hưởng đến hô hấp và tính mạng. Bên cạnh đó, khi sử dụng hệ thống sưởi nhiệt nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức trung bình, nếu để nóng quá khi ra ngoài bạn sẽ bị sốc nhiệt.

3. Uống nước gừng pha với đường phèn 

Gừng là một loại thực phẩm có đặc tính ấm nóng, chứa khương lạt tốt giúp kích thích tim và huyết quản, tăng tốc độ tuần hoàn máu, làm tăng cảm giác ấm áp cho cơ thể. Vì vậy nó sẽ giúp bạn giữ ấm mùa đông cực kỳ tốt. 

giu-am-mua-dong-tra-gungUống trà gừng là mẹo giữ ấm cơ thể hiệu quả

Người ta thường nghiền một miếng gừng nhỏ thành bột rồi khuấy đều với nước nóng rồi uống. Để tăng cảm giác ngon miệng và dễ uống hơn người ta thường pha thêm với đường phèn. Bạn có thể thêm cho lượng đường phèn hoặc lượng gừng phù hợp với khẩu vị của mình. 

4. Ngâm chân với  nước ấm

Chân là một bộ phận vô cùng nhạy cảm với thời tiết giá lạnh. Chính vì vậy để giữ ấm cơ thể mùa đông thì bạn cần phải quan tâm đặc biệt tới đôi bàn chân, nếu để chân lạnh vào mùa đông bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cước chân gây sưng đỏ, đau rát vô cùng khó chịu. 

Vì vậy, mỗi tối trước khi đi ngủ bạn nên ngâm chân vào chậu nước ấm và cho một ít muối ăn vào sẽ giúp sưởi ấm cho chân và toàn bộ cơ thể, đồng thời cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Bạn có thể cho thêm tinh dầu bạc hà, hoắc hương vào nước ngâm chân nếu có hoặc nấu nước lá chanh, bạch đàn ngâm chân. 

giu-am-mua-dong-ngam-chan-nuoc-nongNgâm chân trước khi đi ngủ giúp giữ ấm cơ thể 

Bạn cần chú ý mỗi khi ra ngoài lạnh về thì không nên hơ ngay bàn chân vào bếp lửa, lò sưởi ngay lập tức. Bạn nên đi giày đế dày có tấm lót để giữ ấm cho đôi bàn chân tốt nhất.

5. Giữ ấm mùa đông bằng cách tập thể dục 

Không chỉ là phương pháp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, việc tập thể dục sẽ giúp bạn tạo ra nhiệt làm ấm cơ thể. Bạn không nhất thiết phải tập luyện các bài tập phức tạp để giữ ấm mùa đông mà có thể đi bộ. 

Đây là cách vận động đơn giản, tự nhiên mà mang lại hiệu quả giữ ấm bất ngờ bởi trong quá trình đi bộ, chân bạn sải bước, tay đánh mạnh làm tăng lượng vận động lên rất nhiều lần, lúc này cơ thể sẽ ấm nóng dần lên. Bạn chỉ cần đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày là sẽ thấy hiệu quả.

giu-am-mua-dong-tap-the-ducĐi bộ giúp cơ thể được giữ ấm tốt hơn

Ngoài ra bạn có thể luyện tập Yoga cũng giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả. Bộ môn này có bài tập dành riêng cho việc làm ấm vào mùa đông nên bạn không còn phải lo sợ đến cơn gió rét run cầm cập nữa rồi. Trước khi tiến hành luyện tập bạn cần phải khởi động kỹ các khớp xương và cổ, nên tập sau khi ăn khoảng 2 tiếng và khi tập xong cần nghỉ ngơi thả lỏng khoảng 30 phút rồi mới ăn uống.

6. Cách giữ ấm mùa đông – sử dụng ghế massage

Chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ với công dụng này của ghế massage. Bởi người ta thường chỉ biết đến ghế massage với công dụng xoa bóp giảm đau nhức, thư giãn tinh thần, hỗ trợ quá trình vật lý trị liệu. Nhiều chiếc ghế massage hiện đại như của Queen Crown được trang bị hệ thống sưởi nhiệt hồng ngoại ở vùng lưng trong khoảng 45 -55 độ C kết hợp với sự vận hành của con lăn giúp lan tỏa nhiệt ra khắp cơ thể. 

giu-am-mua-dong-ghe-massage-queen-crownSử dụng ghế massage để giữ ấm mùa đông hiệu quả

Từ đó nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, cơ thể bạn sẽ được sưởi ấm thoát khỏi cái giá lạnh của mùa đông. Một số sản phẩm ghế massage Queen Crown còn có khả năng tùy chỉnh mức nhiệt cao – thấp – trung bình để người dùng cảm thấy thoải mái nhất. Có thể thấy sử dụng ghế massage chính là cách giữ ấm mùa đông hữu hiệu. 

7. Không nên tắm quá lâu

Nếu bạn tắm quá lâu hoặc tắm bằng nước lạnh khi nhiệt độ xuống thấp cực kỳ nguy hiểm thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Vì vậy bạn cần tắm bằng nước ấm ở trong phòng kín gió, đặc biệt cần tắm nhanh chóng để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp bạn nên hạn chế tắm chỉ cần 2 ngày 1 lần là đủ và nên tắm vào buổi chiều.

 8. Ăn uống đủ chất 

Khi có chế độ ăn uống đầy đủ không chỉ giúp bạn duy trì sức khỏe trong suốt mùa đông khắc nghiệt mà còn khiến cơ thể bạn cần tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức cần đốt cháy. Nhờ vậy cơ thể sẽ ấm nóng và chịu lạnh tốt hơn, đồng thời còn giúp cơ thể đủ đường huyết để cung cấp năng lượng cho việc giữ ấm khi trời lạnh.  

9. Không sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu

Ít người biết rằng rượu và thuốc lá có sự liên quan mật thiết đến việc giữ ấm mùa đông. Bởi chúng có chứa Nicotine khiến các mạch máu co lại dẫn tính tình trạng khó lưu thông máu đến bàn tay và bàn chân. Điều này làm cho tay chân của bạn bị lạnh.

Có rất nhiều người cho rằng uống rượu khiến cơ thể họ ấm dần lên nhưng trên thực tế rượu chỉ làm cho bạn tạm quên cảm giác lạnh của mình. Vì vậy bạn cần hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích để giữ ấm cơ thể mình cũng như bảo vệ sức khỏe mình.

10. Uống đủ nước

Thời tiết lạnh khiến chúng ta ngại uống nước hơn nhưng điều này lại không có lợi cho cho cả sức khỏe và việc giữ ấm. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước có thể điều hòa được nhiệt độ cơ thể bởi đây là điều kiện thiết yếu giữ cho hệ tuần hoàn hoạt động nuôi dưỡng tế bào trong cơ thể, giữ máu đủ nóng. 

giu-am-co-the-mua-dong-uong-nhieu-nuocCần uống đủ nước mỗi ngày để giữ ấm cơ thể vào mùa đông

Mất nước cũng là lý do chính khiến nhiều người bị hạ thân nhiệt. Nếu bạn gặp phải trường hợp này thì hãy uống một tách nước ấm nóng sẽ giúp bạn lấy lại thân nhiệt, cả bên trong lẫn bên ngoài.

Trên đây là những cách giữ ấm mùa đông cực hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để cơ thể luôn được ấm áp và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.  Hy vọng những thông tin bài viết trên đây sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức bổ ích để giữ ấm cơ thể qua mùa đông giá rét.

Xem thêm: Mách bạn phương pháp ngăn ngừa và chữa bệnh cước chân hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0833305555
Facebook Youtube Chat FB Xem bản đồ