Tuyệt chiêu trị bệnh mất ngủ hiệu quả

mat ngu

Tuyệt chiêu trị bệnh mất ngủ hiệu quả

Mất ngủ là một chứng bệnh phổ biến mà bất kỳ ai cũng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Chứng bệnh này nếu trở thành mãn tính sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và đời sống của người bệnh. Nếu bạn đang gặp phải chứng bệnh mất ngủ thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm được giải pháp điều trị hữu hiệu nhé.

1. Tìm hiểu chung về bệnh mất ngủ

Mất ngủ được xem là một chứng rối loạn giấc ngủ thường gặp biểu hiện là trằn trọc khó đi vào giấc ngủ, thức giấc nhiều lần giữa đêm, thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại được, thậm chí là không ngủ được cả đêm. Điều này sẽ khiến người bị mất ngủ cảm thấy mệt mỏi khi tỉnh dậy, tinh thần uể oải, khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

Mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ

Mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ

Với người trưởng thành thì giấc ngủ thường kéo dài từ 7-8 tiếng hoặc có thể dao động từ 4-11 tiếng một ngày và phải đảm bảo về cả chất lượng đủ sâu.

Bệnh mất ngủ được chia làm hai dạng: mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính

Mất ngủ cấp tính là tình trạng thường gặp nhất, nó chỉ xảy ra tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn trong vài đêm hoặc một vài tuần. Tuy nhiên nếu không được điều trị, khắc phục sớm thì nó sẽ chuyển vào giai đoạn mãn tính. 

Mất ngủ mãn tính: Đây là tình trạng bệnh kéo dài trên 1 tháng mà người bệnh chỉ ngủ được khoảng 3-4 tiếng một ngày và phải mất từ 30 phút đến 1 tiếng rưỡi mới có thể ngủ được. Bên cạnh đó trong quá trình ngủ người bệnh hay bị tỉnh giữa chừng. Nếu để tình trạng này kéo dài không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

2. Nguyên nhân gây bệnh mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng bệnh mất ngủ, tuy nhiên  một số nguyên nhân phổ biến như:

  • Căng thẳng, áp lực từ công việc, học tập, cuộc sống: Nếu cuộc sống của bạn đang gặp phải những khó khăn, trở ngại hoặc có nhiều sự việc không hay xảy đến như người thân mất, người thân mắc bệnh nặng,gia đình ly dị,…khiến bạn luôn suy nghĩ về nó vô hình tạo nên áp lực. Điều này sẽ khiến tâm trí phải hoạt động nhiều vào ban đêm gây ra tình trạng trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Mất ngủ gây ra tình trạng mất ngủ

Mất ngủ gây ra tình trạng mất ngủ

  • Do thói quen ngủ không tốt: Nếu bạn duy trì những thói quen ngủ không đúng giờ, ngủ trưa và các hoạt động xem tivi, sử dụng điện thoại, máy tính chơi trò chơi , lướt mạng xã hội,..trước khi đi ngủ sẽ tạo một môi trường ngủ không tốt, cản trở chu kỳ giấc ngủ.
  • Do lệch múi giờ: Khi di chuyển sau một chuyến đi dài đến một nơi có múi giờ khác nơi bạn đang sinh sống sẽ gây rối loạn chu trình thức – ngủ tự nhiên của cơ thể, gián đoạn nhịp sinh học. Vì vậy với những người không thích nghi được sẽ bị thao thức khó ngủ. 
  • Do tác dụng phụ của thuốc: nhiều loại thuốc sẽ can thiệp đến giấc ngủ như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp hoặc hen suyễn, thuốc giảm đau, dị ứng, cảm lạnh. Nó sẽ gây ra tình trạng gián đoạn giấc ngủ, khó ngủ, mất ngủ.
  • Do sử dụng các chất kích thích như caffeine, Nicotine, rượu: Các chất kích thích này khi sử dụng vào buổi chiều muộn hoặc tối sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Mặc dù rượu có khả năng giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng nhưng nó lại làm giảm chất lượng ngủ thường gây thức giấc vào giữa đêm khiến bạn không thể ngủ sâu giấc.
  • Do tuổi tác: Khi tuổi tác càng cao thì thời gian ngủ càng ít hơn, rất nhạy cảm chỉ cần một tiếng ồn hay những thay đổi khác trong môi trường cũng sẽ đánh thức bạn tỉnh dậy. Đó cũng là lý do khiến những người cao tuổi thường dậy sớm hơn vào buổi sáng.
  • Mất ngủ khi mang thai: Cơ thể mẹ bầu khi mang thai có rất nhiều sự biến đổi lớn, chịu đựng những cơn đau nhức mỏi toàn thân, tê bì, chuột rút hành hạ mỗi đêm, điều này khiến họ rơi vào trạng thái ngủ không ngon giấc, ngủ dậy giữa đêm và không thể ngủ lại được. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng khoảng 60% phụ nữ và các vấn đề về giấc ngủ ở tuần 32 thai kỳ và 8 tuần sau sinh. Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ sau sinh là do thay đổi nội tiết tố, rối loạn tâm trạng sau sinh hoặc việc mẹ phải cho bé bú vào lúc nửa đêm,…
  • Do các bệnh lý: Khi mắc một số loại bệnh gây ra những cơn đau mãn tính vào ban đêm sẽ khiến người bệnh bị mất ngủ. Một số căn bệnh gây mất ngủ kinh niên phải kể đến như: dị ứng, viêm khớp, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản, thay đổi nội tiết tố, trầm cảm, rối loạn lo âu, ngưng thở khi ngủ,…ngoài ra còn một số bệnh lý về tuyến giáp, tiểu đường gây những triệu chứng khó chịu dai dẳng khiến người bệnh khó đi vào giấc ngủ.
  • Do thói quen lười vận động: ít vận động sẽ gây cản trở cho giấc ngủ của bạn. Khi bạn càng ít vận động thì sẽ có khả năng ngủ trưa hàng ngày điều này sẽ khiến ban đêm bạn không còn cảm thấy buồn ngủ, khó chìm vào giấc ngủ. 

Ngoài ra còn một số nguyên nhân làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh mất ngủ như:

  • Giới tính: Theo kết quả khảo sát thực tế cho thấy phụ nữ dễ bị chứng khó ngủ, không ngủ được hơn đàn ông bởi chu trình kinh nguyệt hoặc mãn kinh của họ gây nên sự thay đổi nội tiết tố dẫn đến tình trạng mất ngủ.
  • Những người trên 60 tuổi sẽ có những thay đổi trong mô hình giấc ngủ, sức khỏe gây dẫn đến khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc, mất ngủ đêm và tăng dần tình trạng bệnh khi tuổi càng cao. 
  • Với những người có công việc đặc thù phải làm ca đêm hoặc thường xuyên tăng ca sẽ làm rối loạn nhịp sinh học gây nên tình trạng khó ngủ, không ngủ được.

3. Tác hại khi bị mất ngủ kéo dài

Dù là mất ngủ cấp tính hay mãn tính nó cũng sẽ gây nhiều nguy hại cho sức khỏe của người bệnh. Chỉ cần một đêm mất ngủ là bạn sẽ thấy ngay tác hại của nó vào ngày hôm sau như người mệt mỏi, thiếu sức sống, khó để tập trung vào công việc từ đó làm giảm hiệu suất làm việc. Nếu tình trạng này kéo dài triền miên nó sẽ là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể như:

  • Gây teo não, tăng cao nguy cơ bị đột quỵ:  Mới đây trên tờ Tạp chí Neuroscience của Mỹ đã công bố tình trạng mất ngủ kéo dài có thể gây teo não đến 25 %, đặc biệt với những người trẻ nếu ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc đột quỵ gấp 8 lần người bình thường. 

Mất ngủ tăng khả năng mắc chứng đột quỵ

Mất ngủ tăng khả năng mắc chứng đột quỵ

  • Gây ra chứng rối loạn tâm lý, cảm xúc: Việc mất ngủ sẽ khiến người bệnh rơi vào trạng thái tiêu cực, luôn có cảm giác bồn chồn, lo âu, nhạy cảm hơn, luôn có cảm giác cô đơn, không muốn giao tiếp nhiều với mọi người xung quanh dần dần sẽ dẫn đến chứng trầm cảm, suy nhược thần kinh. 
  • Gây hại cho tim mạch: mất ngủ, ngủ không đủ giấc, liền mạch trong thời gian dài sẽ khiến thần kinh căng thẳng, tạo áp lực cho tim, làm huyết áp tăng cao. Theo Tạp chí Tim mạch châu Âu , tình trạng mất ngủ có khả năng làm tăng 45% nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và các loại bệnh mạch vành. 
  • Gây lão hóa da nhanh chóng: Việc ngủ không đủ giấc còn khiến da trở nên khô, tối màu, chảy xệ do hormone cortisol tăng cao trong cơ thể, phá vỡ cấu trúc collagen. Từ đó sẽ khiến làn da dễ nổi mụn, kém săn chắc và gây ra tình trạng lão hóa nhanh chóng.
  • Suy giảm chức năng sinh lý: Kết quả nghiên cứu của tờ Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy tác hại của việc mất ngủ sẽ làm giảm nồng độ Testosterone ở nam giới. Điều này khiến khả năng sinh lý của phái mạnh bị suy giảm.
  • Tăng nguy cơ thừa cân, béo phì: Mất ngủ sẽ khiến hoạt động của não bộ bị thay đổi. Điều này còn khiến cho người bệnh cảm thấy nhanh đói, thèm ăn nhất là những thực phẩm nhiều chất béo. 

4. Mất ngủ phải làm sao để loại bỏ dứt điểm?

Mất ngủ cũng không quá khó chữa nếu bạn áp dụng những phương pháp sau đây:

4.1. Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh

 Trước tiên nếu bạn chưa biết mất ngủ thì làm gì để cải thiện được nên xây dựng một khung giờ đi ngủ và thức dậy nhất định để tạo thành một thói quen, giờ sinh lý. Theo các chuyên gia sức khỏe thì thời gian ngủ lý tưởng là trước 23h và thức dậy trước 6h sáng. Bên cạnh đó bạn cần loại bỏ một số loại thực phẩm gây rối loạn giấc ngủ như trà, cà phê, rượu, bia, chất kích thích và không nên ăn quá no vào buổi tối.

Ngoài ra bạn nên tạo không gian ngủ thoải mái để giúp giấc ngủ được dễ dàng hơn như đặt giường tại nơi thoáng mát, sạch sẽ, chăn, gối, ga trải giường sạch sẽ, thơm tho. Trước khi đi ngủ bạn có thể bật máy xông hơi tinh dầu trong phòng, mùi hương sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái hơn. Đồng thời bạn nên giảm ánh sáng trong phòng trước khi đi ngủ 2 tiếng hoặc sử dụng đèn bàn thay vì dùng đèn trần. 

4.2. Sử dụng ghế massage mỗi ngày

Ghế massage là sự lựa chọn tuyệt vời nhất giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ. Đây là một thiết bị hiện đại sẽ chăm sóc toàn bộ cơ thể bạn bằng hệ thống con lăn massage và hệ thống túi khí, nhẹ nhàng xoa bóp, xoáy sâu vào từng huyệt đạo, cơ bắp giúp giảm nhanh cơn đau nhức mỏi người, đau nhức do viêm xương khớp gây nên tình trạng mất ngủ. 

Sử dụng ghế massage giúp đánh bay chứng mất ngủ

Sử dụng ghế massage giúp đánh bay chứng mất ngủ

Không những vậy nhiều chiếc ghế massage hiện đại như của Queen Crown còn được ứng dụng nhiều công nghệ massage thông minh như massage không trọng lực, massage kéo giãn, massage kết hợp âm nhạc sẽ giúp người dùng được thư giãn tối đa, xua tan căng thẳng mệt mỏi, muộn phiền trong công việc,học tập và cuộc sống. 

Bạn sẽ được tận hưởng những phút giây thư giãn tuyệt với ghế massage, giúp não bộ được thả lỏng, tinh thần khoan khoái dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon giấc hơn. Với ghế massage bạn không còn phải lo ngại các vấn đề về mất ngủ nữa mà có thể tìm được những niềm vui trong cuộc sống. Vì vậy đây là một giải pháp tối ưu mà những người bị chứng mất ngủ không nên bỏ qua.

4.3. Sử dụng thuốc kê đơn của bác sĩ

Với tình trạng bệnh đã nặng bạn nên nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ để nhanh chóng cải thiện, kiểm soát bệnh. Một số loại thuốc được sử dụng như thuốc không thuộc nhóm Benzodiazepin như Melatonin, Ramelteon, hoặc một số loại thuốc chống trầm cảm, lo âu cho bệnh nhân có biểu hiện trầm cảm, thuốc chống loạn thần. Khi sử dụng các loại thuốc này bạn nên uống theo đúng liều lượng theo chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ.

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để loại bỏ chứng mất ngủ

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để loại bỏ chứng mất ngủ

4.4. Thay đổi chế độ ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì một số loại thực phẩm sẽ giúp con người dễ ngủ hơn như một số thực phẩm có nhiều chất Tryptophan như thịt gà tây, đậu, ngũ cốc, sữa, bơ. Bên cạnh đó bạn nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B, C và một số loại thực phẩm giúp dễ ngủ như trà tâm sen, đinh lăng, hoa cúc, lạc tiên,…

Ngoài ra bạn nên lưu ý một số điều sau đây để có thể hạn chế tình trạng mất ngũ tốt nhất:

  • Tránh ngủ những giấc ngủ ngắn vào ban ngày bởi nó sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.
  • Tập luyện vài động tác thể dục nhẹ trước khi đi ngủ hoặc tập yoga, tập luyện, thiền vào ban đêm. 
  • Cố gắng gạt những lo lắng, căng thẳng của bạn sang một bên để bạn không phải suy nghĩ quá nhiều ảnh hưởng tới giấc ngủ.
  • Cải thiện những cơn đau do bệnh mãn tính gây ảnh hưởng tới giấc ngủ bằng các liệu pháp giảm đau bằng thuốc, châm cứu hoặc các phương pháp giảm đau khác. 
  • Bạn không nên quá cố gắng để ngủ bởi điều này sẽ khiến bạn càng tỉnh táo hơn.
  • Bấm huyệt cũng là một liệu pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết mất ngủ bấm huyệt nào. Theo các sách Đông Y thì có 8 huyệt đạo khi day bấm huyệt giúp bạn ngủ ngon hơn đó là: huyệt nội quan, thần môn, tam âm giao, dũng tuyền, phong trì, ấn đường, thái dương và thiên trụ. Trước khi đi ngủ bạn hãy day, ấn, bấm vào các huyệt này để có thể ngủ ngon hơn nhé. 

Trên đây là những phương pháp giúp bạn có thể loại bỏ triệt để chứng bệnh mất ngủ. Bạn hãy lưu lại bí kíp này để áp dụng ngay khi mình hoặc người thân gặp phải tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn, không ngủ được. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến bạn, hãy chia đến người thân, những người xung quanh bạn nếu họ đang mắc phải chứng bệnh này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0833305555
Facebook Youtube Chat FB Xem bản đồ