Bộ nhận diện thương hiệu được coi là “gương mặt” của một doanh nghiệp để khách hàng nhớ tới và phân biệt với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Nhờ vậy hình ảnh thương hiệu sẽ được khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Vậy làm thế nào để xây dựng được bộ nhận diện cho thương hiệu của mình hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.
1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp tất cả những yếu hữu hình để khách hàng biết tới thương hiệu như logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, tài liệu marketing hay hồ sơ năng lực,...Tất cả các yếu tố này đều có sự liên kết, đồng bộ để tạo nên sự khác biệt giữa các thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu là tất cả các yếu tố hữu hình tạo ấn tượng với khách hàng
Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần phải nhất quán từ đầu đến cuối để mang đến hiệu quả tốt nhất. Nhờ vậy doanh nghiệp sẽ truyền tải được những thông điệp, văn hóa của mình tới khách hàng và các đối tác.
Không những vậy khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu còn giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu trên thị trường. Từ đó doanh nghiệp có thể tận dụng để xây dựng hình ảnh và quảng bá nhằm mục đích nâng tầm vị thế thương hiệu doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
2. Lợi thế khi doanh nghiệp sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng
Để tạo dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp thể thể bỏ qua khâu xây dựng bộ nhận diện. Bởi nó chính là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp với khách hàng và đối tác.
Với doanh nghiệp đã xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng sẽ giúp khách hàng thích thú và nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn. Từ đó giúp phủ rộng độ nhận diện thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng.
Không dừng lại ở đó việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo dựng được lòng tin, sự trung thành của khách hàng với thương hiệu lâu dài và rất nhiều lợi ích tuyệt vời như:
- Tạo dựng được bản sắc thương hiệu riêng: Mỗi một doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh trên thị trường đều cần có bản sắc riêng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn để khách hàng ghi nhớ trong tâm trí. Những ấn tượng về doanh nghiệp rất quan trọng bởi nó chính là tiền đề để khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn.
Bộ nhận diện giúp tạo bản sắc riêng cho thương hiệu
- Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu còn giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng thông qua những dấu ấn đặc trưng.
- Bên cạnh đó khi xây dựng được bộ nhận diện ấn tượng còn thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng nhanh chóng, ổn định hơn.
- Bộ nhận diện thương hiệu bổ trợ rất nhiều cho việc triển khai các chiến dịch, kế hoạch Marketing bởi nó đã tiếp cận được đúng tệp khách hàng tiềm năng và tạo dựng được lòng tin nhất định. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể tiết kiệm được tối đa thời gian, chi phí cho các chiến dịch Marketing mà vẫn đảm bảo hiệu quả.
3. 5 Bước cơ bản để sở hữu bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
3.1. Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chính là tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu. Bởi khách hàng vẫn luôn là trọng tâm của mọi chiến dịch quảng bá, xây dựng thương hiệu. Chính vì vậy doanh nghiệp cần tìm hiểu những yếu tố để khách hàng nhận diện được thương hiệu giữa hàng trăm, hàng ngàn đối thủ ngoài thị trường.
Xây dựng bộ nhận diện cần phân tích khách hàng
Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần có sự gắn bó chặt chẽ với các khách hàng mục tiêu để đảm bảo hiệu quả. Chẳng hạn nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn có độ tuổi từ 60 trở lên thì không thể xây dựng bộ nhận diện thương hiệu có màu sắc lòe loẹt, phá cách. Điều này sẽ gây nên tác dụng ngược khiến khách hàng mất thiện cảm với thương hiệu của bạn.
Vì vậy ngoài việc tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp cần phải cân đối với yếu tố phù hợp để có bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng.
3.2. Xây dựng giá trị và Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu
Để có một bộ nhận diện ấn tượng đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo. Đặc biệt các ý tưởng này phải đảm bảo yếu tố “độc nhất” không trùng lặp với bất cứ đơn vị nào để mang tới sự mới mẻ gây ấn tượng với khách hàng.
Bên cạnh công việc lên ý tưởng thì để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp cần truyền tải những thông điệp có giá trị qua các câu slogan, khẩu hiệu ngắn gọn xúc tích và các ấn phẩm truyền thông khác. Lưu ý tất cả các yếu tố về ý tưởng, thông điệp phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
3.3. Lựa chọn màu sắc chủ đạo & Font chữ cho thương hiệu
Màu sắc và Font là hai yếu tố vô cùng quan trọng để tạo điểm nhấn ấn tượng, thu hút khách hàng. Vì vậy nếu tận dụng, phát huy được hai yếu tố này doanh nghiệp sẽ có bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng khiến khách hàng không thể ngó lơ.
Một bộ nhận diện cần đảm bảo có màu sắc và Font chữ liên quan, gắn kết chặt chẽ với sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên doanh nghiệp không cần quá cứng nhắc nhất nhất gắn kết sẽ gây cảm giác khó chịu cho khách hàng mà nên tiết chế vừa đủ không quá lố cũng không quá mờ nhạt.
Doanh nghiệp cần căn cứ vào tính chất sản phẩm, giá trị hướng đến để lựa chọn màu sắc chủ đạo. Chẳng hạn như Queen Crown lựa chọn hai tông màu vàng và đỏ là chủ đạo vừa đủ thanh lịch, nhẹ nhàng với khách hàng mục tiêu trong độ tuổi trung niên của đơn vị nhưng vẫn đủ tạo điểm nhấn ấn tượng.
Sau khi lựa chọn được màu sắc chủ đạo bạn cần căn cứ để tìm các Font chữ liên quan, nổi bật lẫn nhau.
3.4. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Khi đã định hình bộ nhận diện thương hiệu bằng việc lên ý tưởng, chọn màu sắc, Font chữ bạn cần liên kết các yếu tố này để thực hiện bản thiết kế. Trong quá trình triển khai người thiết kế cần tuân thủ theo bản phác thảo ban đầu để tránh việc làm sai lệch tinh thần. Nhưng nếu có ý tưởng để tạo ra điểm nhấn cho bộ nhận diện thương hiệu bạn hãy thêm vào bản thiết kế để tăng thêm sự ấn tượng.
Thực hiện thiết kế bộ nhận diện sau khi lên ý tưởng, lựa chọn màu sắc, font chữ
3.5. Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng
Sau khi đã hoàn thành bản vẽ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ là bước hoàn chỉnh và sử dụng thành phẩm. Bạn cần chú ý lựa chọn kỹ lưỡng màu sắc, chất liệu và kỹ thuật in ấn để đảm bảo thành phẩm hoàn hảo đúng như mong muốn.
4. Một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ gồm có những gì?
Một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ bao gồm rất nhiều yếu tố, cụ thể như sau:
4.1. Logo, Slogan và các đặc tính của thương hiệu
Đây là những yếu tố không thể thiếu trong một bộ nhận diện thương hiệu. Chúng tạo ra những điểm độc đáo riêng biệt cho doanh nghiệp:
- Logo: Đây chính là biểu tượng để khách hàng nhận diện được thương hiệu. Nó không chỉ cần đảm bảo các yếu tố về thẩm mỹ mà còn cần truyền tải giá trị thương hiệu với khách hàng. Khi khách hàng chỉ cần nhìn thấy logo và đọc ra được tên thương hiệu thì đó là thành công khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu: Chẳng hạn như nhìn thấy một chiếc vương miện nữ hoàng khách hàng sẽ nhớ tới Queen Crown, Vinfast là chữ V, Apple là quả táo cắn dở,....
- Slogan: Để tạo ấn tượng và giúp khách hàng hình dung đặc trưng của thương hiệu thì cần phải tạo ra những câu slogan thật chất, dễ đọc, dễ nhớ. Chẳng hạn trong thời kỳ đầu bước vào thị trường Slogan của Queen Crown “Vô địch về giá - Chất lượng hàng đầu”, sau đó năm 2022 thương hiệu đã đổi slogan thành “Trao sức khỏe - Nhận yêu thương”. Slogan ở mỗi thời điểm phản ánh định hướng phát triển, tầm vóc của thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng.
Vì vậy để tạo ra bộ nhận thương hiệu thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo ra một câu Slogan ấn tượng thể hiện đầy đủ giá trị thương hiệu mang đến.
- Tagline: Nhiều người thường lầm tưởng Tagline và Slogan là một tuy nhiên đây là 2 yếu tố hoàn toàn khác nhau. Trong khi Slogan là một câu ngắn gọn xúc tích thì Tagline lại đầy đủ câu từ thể hiện triết lý kinh doanh cùng phương châm hoạt động của doanh nghiệp. Việc tạo ra Tagline ấn tượng cũng góp phần hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu để đạt hiệu quả và thành công.
4.2. Hệ thống nhận diện tại văn phòng
Bộ nhận diện tại văn phòng rất đa dạng bao gồm logo, danh thiếp, con dấu, đồng phục, bì thư, kẹp tài liệu, thẻ nhân viên,...Đây là những yếu tố nhỏ nhưng mang đến hiệu quả rất lớn giúp khách hàng và đối tác có thể đánh giá cao về sự đồng bộ, nhất quán, chỉn chu, phong thái làm việc chuyên nghiệp. Nhờ vậy doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được sự an tâm, tin tưởng của các khách hàng và đối tác.
Bộ nhận diện thương hiệu tại văn phòng
Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tại văn phòng cần phải liên kết chặt chẽ các yếu tố màu sắc, Slogan,..để tạo điểm nhấn.
4.3. Hệ thống nhận diện tại điểm bán
Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tại các điểm bán doanh nghiệp cần đồng bộ các yếu tố như bảng hiệu, background, backdrop, gian hàng quảng cáo,...Điều này giúp thương hiệu có thể dễ dàng thu hút khách hàng trải nghiệm mua sắm tại điểm bán. Những ấn tượng ban đầu rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng.
4.4. Bộ nhận diện trên Internet
Sự phát triển của mạng internet giúp các thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận đến nhiều đối tượng tiềm năng mà không mất quá nhiều thời gian và chi phí. Chính vì vậy để tăng tính nhận diện thương hiệu các doanh nghiệp cần trau chuốt hình ảnh, logo, Slogan, chiến dịch quảng cáo của hệ thống Website, Social phổ biên như Facebook, Zalo, Tik Tok, Youtube,....
Bộ nhận diện trên internet
5. Chính sách bộ nhận diện thương hiệu dành cho đại lý nhượng quyền Queen Crown
Queen Crown luôn chú trọng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu toàn diện cho hệ thống showroom về biển bảng, trang trí nội thất, đồ dùng văn phòng và trên internet. Vì vậy, khi hợp tác làm đại lý nhượng quyền của thương hiệu ghế massage Queen Crown, các nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ setup showroom từ A đến Z.
Queen Crown hỗ trợ setup đại lý setup showroom từ A đến Z
Mọi khâu thiết kế biển bảng, bố trí không gian trưng bày sản phẩm, trang trí chuẩn hệ thống sẽ được Queen Crown thực hiện hỗ trợ đại lý. Vì vậy khi hợp tác kinh doanh nhượng quyền với Queen Crown các đối tác đại lý không phải lo lắng bất cứ điều gì chỉ cần chuẩn bị nguồn vốn, chiến lược là có thể bắt tay ngay vào thực hiện kinh doanh.
Bên cạnh đó Queen Crown còn hỗ trợ đại lý xây dựng các chiến lược truyền thông marketing thu hút khách hàng trên tất cả nền tảng mạng xã hội, internet. Queen Crown luôn đầy đủ nguồn lực nhân sự, ngân sách để hỗ trợ đại lý đạt những mốc doanh thu kỷ lục.
Với tiềm lực thương hiệu vững mạnh, phát triển bền vững cùng chính sách hỗ tối đa Queen Crown chính là đối tác tin cho các đại lý trên toàn quốc. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh ít rủi ro mang lại lợi nhuận cao thì hãy liên hệ ngay với https://queencrown.vn/ qua số hotline: 0833 305 555 - (024) 6666 36 36 ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về chính sách hợp tác nhượng quyền.
Với những thông tin bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về các thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu và cách xây dựng tạo ấn tượng. Bộ nhận diện chính là điểm nhấn ấn tượng giúp thu hút khách hàng đồng thời nó còn giúp gợi nhớ đến thương hiệu. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để thực hiện để xây dựng, lan tỏa giá trị thương hiệu của mình đến nhiều khách hàng.