Mách bạn các loại thức ăn bổ máu 

thuc pham bo sung sat

Thiếu máu là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gây nên các hệ lụy về sức khỏe nhẹ thì hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, còn ở thể nặng hơn còn ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Ngoài việc sử dụng các phương pháp đông tây y để khắc phục tình trạng này thì các bác sĩ, chuyên gia sức khỏe còn khuyên người bệnh bổ sung nhiều loại thức ăn bổ máu. 

1. Thiếu máu ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Ngoài việc mang lại cảm giác mệt mỏi, lạnh, suy nhược, đau đầu, tim đập nhanh thì thiếu máu còn là nguyên nhân gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu sắt bao gồm móng tay giòn hoặc hình thìa và có thể bị rụng nhiều tóc. Bên cạnh đó bạn có thể thấy vị giác của mình đã thay đổi hoặc tai bị ù.

thuc-an-bo-mauThiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi

Trong các trường hợp thiếu máu khác còn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng ví dụ như thiếu máu hồng cầu hình liềm gây ra biến chứng về tim và phổi. Nếu để tình trạng thiếu máu diễn ra trong thời gian dài mà không điều trị sẽ dẫn đến rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều), tim to và suy tim, tổn hại đến não và các cơ quan khác của cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến tử  vong.

Nhiều người bị thiếu máu chia sẻ lại rằng họ rất khó để tập trung vào bất cứ một việc gì. mất cân bằng thị lực. Điều này khiến cho công suất làm việc của họ bị giảm sút rất nhiều.

Với phụ nữ khi mang thai nếu bị thiếu máu thì cực kỳ nguy hiểm bởi nó gây nên tình trạng thiếu chất dinh dưỡng cho cả mẹ và con, làm tăng nguy cơ sinh non, bào thai bị suy dinh dưỡng, hoặc băng huyết khi sinh gây tử vong. Tuy nhiên tình trạng này có thể phòng ngừa được khi bổ sung sắt trong suốt quá trình thai kỳ.

2. Các loại thức ăn bổ máu cho người thiếu máu.

2.1. Các loại rau màu xanh đậm

Trong chế độ ăn uống của người bị thiếu máu chắc chắn không thể thiếu được các loại rau có lá màu xanh đậm bởi chúng sẽ cung cấp một lượng vitamin A, C, K  và Folate rất dồi dào để việc hấp thụ sắt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

rau-xanh-bo-mauRau màu xanh đậm là thức ăn bổ máu tốt

Một số loại rau màu xanh đậm như: bông cải xanh, rau bina, súp lơ xanh, rau muống, rau ngót, bắp cải, xà lách,…Đặc biệt là cải bó xôi bởi nó có chứa rất nhiều sắt, magie, canxi, mangan và các loại vitamin thiết yếu khác. Điều này đã giúp cải bó xôi trở thành loại thực phẩm hữu hiệu trong các loại thức ăn bổ máu có thể bù lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

2.2. Các loại hoa quả

Trong các loại hoa quả như bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, nhãn,…có chứa rất nhiều vitamin C có tác dụng phòng ngừa thiếu máu rất tốt, đồng thời nó còn hỗ trợ cơ thể người hấp thu sắt tốt hơn để các chất được vận chuyển bởi hồng cầu trở nên tốt hơn, phòng chống viêm, nhiễm trùng, hình thành collagen.

hoa-qua-bo-mauNgười thiếu máu nên ăn thêm các hoa quả nhiều vitamin 

2.3. Các loại hải sản

Một trong những thức ăn bổ máu cho người thiếu máu không thể thiếu  đó chính là hải sản. Đây là loại thực phẩm có chứa hàm lượng sắt và folate rất cao đặc biệt là các loại hải sản có vỏ. Bên cạnh đó chúng còn chứa rất nhiều khoáng chất như photpho, canxi, kẽm,…tốt cho xương khớp.

Một số loại hải sản tốt cho người thiếu máu phải kể đến như: tôm, cá thu, cá mòi, cua, hàu,…

2.4. Các loại thịt

Thịt là món ăn quen thuộc không thể thiếu trên mâm cơm của mỗi gia đình Việt. Trong thịt bò, thịt lợn và gan động vật có chứa một lượng lớn sắt heme. Nhờ vậy cơ thể sẽ được cung cấp lượng sắt đủ để không còn tình trạng thiếu máu nữa. Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên ăn một lượng thịt vừa phải bởi nó còn chứa nhiều cholesterol nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại cho tim mạch.

2.5. Trứng

Trứng cũng là thực phẩm chứa nhiều sắt, khoáng chất, protein và vitamin. Vì vậy khi bổ sung thực phẩm này hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu, đồng thời cung cấp nhiều năng lượng để cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

2.6. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt bí, hướng dương, hạt điều, các loại hạt ngũ cốc là thức ăn bổ máu mà nhiều không biết. Nó chính là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào cho người bị thiếu máu. Bạn có thể ăn nó cùng với các loại rau hoặc salad để tăng cường máu, dinh dưỡng và sức đề kháng cho cơ thể.

cac-loai-hat-bo-mauCác loại hạt chứa rất nhiều dưỡng chất

2.7. Các loại đậu

Đậu là loại thức ăn bổ máu rất dễ tìm kiếm và khá rẻ nên bạn có thể dễ dàng cho vào thực đơn hàng ngày, phù hợp với hầu hết mọi người. Một số loại đậu bổ máu như: đậu đen, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành,…

2.8. Sữa

Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất, vitamin cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể má sắt còn chứa nhiều loại khoáng chất bổ máu cho cơ thể như photpho, sắt, canxi, magie,…giúp cải thiện hiệu quả tình trạng bổ máu.

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm, thức ăn bổ máu để cải thiện tình trạng thiếu máu thì bạn cũng cần chú ý tránh xa coffee, trà, nước có ga, thuốc lá, rượu sẽ gây trở ngại cho sự hấp thu sắt.

Trên đây là các loại thức ăn bổ máu bạn nên bổ sung để giúp cải thiện được tình trạng thiếu máu. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn để có thể nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào bạn đừng ngần ngại hãy comment phía dưới bài viết này để được chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ giải đáp nhé.

Xem thêm: Tai biến mạch máu não – Cẩm nang những điều cần biết

Kết nối với chúng tôi qua: http://facebook.com/queencrown.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0833305555
Facebook Youtube Chat FB Xem bản đồ